ESim Là Gì? Cách Chuyển Đổi SIM Thường Sang ESIM Bạn Nên Biết

eSIM là công nghệ mới được Google giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2017, tuy nhiên eSIM chỉ thực sự trở nên phổ biến khi Apple áp dụng công nghệ này cho các dòng sản phẩm iPhone XS, XS Max và XR. Vậy chính xác eSIM là gì? Có nên sử dụng eSIM không? Sử dụng eSIM trên từng thiết bị như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những thông tin cơ bản, thiết thực và cập nhật nhất về eSIM, giúp bạn hiểu rõ hơn về loại SIM này.

eSIM là gì?

eSIM hay viết tắt của Embedded SIM là một loại SIM điện tử, ngày nay thay thế cho các loại SIM nhựa thông thường. eSIM có những chức năng có thể thay thế SIM thông thường nhưng có kích thước nhỏ hơn (cao khoảng 6 mm, dài 5 mm, dày 0,67 mm).

Chuẩn eSIM được giới thiệu lần đầu tiên với bộ đôi Google Pixel 2 và Google Pixel 2 XL vào năm 2017, và được biết đến rộng rãi sau khi Apple đưa công nghệ này lên bộ ba iPhone Xs, iPhone Xs Max và iPhone vào năm 2018.

Các SIM này được hàn trực tiếp vào bảng mạch của thiết bị khi sản xuất. eSIM sẽ phù hợp để sử dụng trong các thiết bị điện tử nhỏ không có đủ không gian để chứa thẻ SIM vật lý như đồng hồ thông minh.

eSIM và những điều cần biết trước khi mua iPhone 2018

Ưu điểm của eSIM, có nên sử dụng eSIM?

Ưu điểm đầu tiên là eSIM có chiều dài và chiều rộng rất nhỏ , chưa đến 5×5 mm , nhỏ hơn rất nhiều so với thẻ Nano SIM. Các linh kiện điện tử càng nhỏ và tinh vi thì thiết bị sẽ càng hiện đại, được trang bị nhiều tính năng và gọn nhẹ hơn trước.

Sự ra đời của eSIM là bước tiến mới của công nghệ di động, mang lại nhiều lợi ích cho người dùng:

  • Tiện lợi: Không cần tháo SIM vật lý, dễ dàng chuyển đổi giữa các mạng.
  • Bảo mật: eSIM được tích hợp sẵn trong thiết bị, giảm nguy cơ mất mát hoặc trộm cắp.
  • Tiết kiệm không gian: eSIM có kích thước nhỏ gọn hơn SIM vật lý, giúp thiết bị mỏng hơn và nhẹ hơn.
  • Hỗ trợ nhiều thiết bị: eSIM có thể sử dụng được cho nhiều thiết bị khác nhau như điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh, máy tính bảng,…
  • Bạn có thể chuyển vùng quốc tế bằng eSIM giống như chuyển vùng bằng SIM vật lý khi bạn sử dụng eSIM du lịch quốc tế.

Khi trang bị eSIM, nhà sản xuất có thể loại bỏ khe cắm SIM, khay SIM và các linh kiện điện tử kết nối với SIM. Khi tháo khe cắm SIM, máy sẽ không còn khe hở để bụi, nước và tạp chất xâm nhập vào phần cứng của máy.

eSIM sẽ giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn trong quá trình sử dụng. Người dùng có thể lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ mạng và gói cước mình muốn, việc chuyển đổi nhà mạng sẽ được thực hiện dễ dàng thông qua phần mềm.

Khái niệm về eSIM

Việt Nam có dùng được eSIM không?

Đúng, eSIM đã được triển khai tại Việt Nam từ năm 2018. Các nhà cung cấp dịch vụ lớn như Viettel, Vinaphone, Mobifone đều cung cấp dịch vụ eSIM cho người dùng. Bạn có thể sử dụng eSIM cho nhiều thiết bị khác nhau như điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh, máy tính bảng,…

Nhưng lưu ý: Không phải thiết bị di động nào cũng hỗ trợ eSIM. Bạn nên kiểm tra xem thiết bị của mình có hỗ trợ eSIM hay không trước khi tham gia dịch vụ. Bạn phải liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ mạng mà bạn sử dụng để đăng ký dịch vụ.

Cách chuyển đổi SIM thường sang eSIM

Người dùng 3 nhà mạng lớn là Viettel, MobiFone và VinaPhone đều được hỗ trợ chuyển đổi SIM thường thành eSIM. Tuy nhiên, mỗi nhà mạng lại có những quy định khác nhau khi thực hiện chuyển đổi. Vì vậy, người dùng nên hiểu rõ những thông tin dưới đây để việc thực hiện được dễ dàng và thuận tiện hơn.

Đối với mạng viettel

Người dùng Viettel đã được sử dụng eSIM từ tháng 2/2019. Khách hàng có nhu cầu chuyển đổi sang eSIM vui lòng đến trực tiếp các điểm giao dịch của Viettel để được hỗ trợ nhanh chóng. Tại đây, nhân viên Viettel sẽ nhiệt tình giải thích cho các bạn eSIM là gì và cách sử dụng loại SIM này. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý những điều sau:

esim-la-gi-5

  • Khách hàng mới chỉ có thể đăng ký sử dụng eSIM bằng CCCD hoặc CMND.
  • Khách hàng đang sử dụng SIM thường muốn đổi sang eSIM nên mang theo CCCD và SIM cũ.
  • Nhân viên tại quầy giao dịch của Viettel sẽ cung cấp cho bạn mã QR có thông tin số điện thoại sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết. Lúc này, bạn chỉ cần quét mã để kích hoạt eSIM.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tải ứng dụng My Viettel và đăng ký eSIM trên ứng dụng để nhận mã QR.

Đối với mạng Mobifone

Khách hàng của MobiFone có thể đổi SIM vật lý sang eSIM trực tiếp tại các điểm giao dịch MobiFone trên toàn quốc hoặc trên ứng dụng My MobiFone. Quy trình chuyển đổi rất đơn giản với các bước sau:

  • Mang theo CMND hoặc CMND và SIM hiện tại của bạn đến điểm giao dịch.
  • Phí chuyển đổi SIM vật lý sang eSIM là 25.000đ.
  • Khi nhân viên MobiFone hoàn tất chuyển đổi, bạn sẽ nhận được mã QR. Sau đó bạn quét mã này để sử dụng eSIM.

Ngoài ra, người dùng có thể chuyển đổi eSIM trên ứng dụng MobiFone bằng các cách sau:

esim-la-gi-6

Đối với nhà mạng VinaPhone

Trước đây, khách hàng của VinaPhone có thể thường xuyên chuyển đổi SIM thường sang eSIM trực tiếp tại nhà thông qua website của nhà mạng. Tuy nhiên, dịch vụ này đã ngừng hoạt động từ ngày 28/02/2019. Do đó, bạn chỉ có thể đăng ký eSIM trực tiếp với hệ thống cửa hàng của VinaPhone.

Tương tự như Viettel và MobiFone, khi đến điểm giao dịch đổi SIM, bạn phải mang theo CCCD hoặc CMND và SIM VinaPhone đang dùng để đăng ký và nhận mã QR.

esim-la-gi-7

Mong rằng sau khi đọc bài viết này các bạn sẽ có thể đưa ra lựa chọn giữa eSIM và SIM thường cho iPhone, đồng thời giải đáp thắc mắc eSIM là gì và có nên sử dụng eSim du lịch quốc tế hay không. Bạn thích SIM điện tử hay SIM truyền thống? Đừng quên để lại bình luận bên dưới bài viết nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *