Kinh Nghiệm Du Lịch Hồ Ba Bể Tự Túc Chi Tiết Từ A Đến Z

Du lịch hồ Ba Bể là địa điểm du lịch nổi tiếng đã thu hút rất nhiều du khách từ lâu. Sự hấp dẫn không chỉ ở cảnh quan tráng lệ của vùng hồ lớn mà còn ở nhiều yếu tố con người và văn hóa sẽ được đề cập trong bài viết này. Hãy để chúng tôi đưa mọi người đến hồ Ba Bể để trải nghiệm nhiều điều thú vị nơi đây nhé!

Hồ Ba Bể ở đâu?

Hồ Ba Bể là khu du lịch sinh thái nổi tiếng ở vùng núi phía Đông Bắc Việt Nam, được thiên nhiên ưu đãi và đa dạng sinh học. Trung tâm tỉnh Bắc Kạn cách khoảng 70 km về phía Tây Bắc, thuộc khu vực Vườn quốc gia Ba Bể, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, Bắc Kạn. Hồ Ba Bể được Hội nghị Hồ nước ngọt thế giới tổ chức tại Mỹ bình chọn nằm trong top 20 hồ nước ngọt cực kỳ đẹp cần được bảo tồn.

Cẩm nang du lịch Hồ Ba Bể mới nhất từ A đến Z năm 2023

Hồ Ba Bể được hình thành cách đây 200 triệu năm do sự biến đổi lớn của vỏ trái đất gây ra sự sụt lún của các dãy núi được bao bọc bởi nhiều dãy núi đá vôi khác, tạo nên một vùng hồ rộng lớn như ngày nay. Địa mạo phức tạp của vùng hồ là yếu tố quan trọng tạo nên vẻ đẹp tự nhiên của vùng hồ Ba Bể.

Hồ Ba Bể nằm trong vòng cung của sông Gâm, địa hình bị chia cắt bởi nhiều ngọn núi với độ cao trung bình từ 1.400 m đến 1.600 m xen lẫn các thung lũng nhỏ. Lượng nước trong hồ được cung cấp nước từ hai con sông là sông Chợ Leng và sông Năng. Vùng hồ gồm có 3 hồ có tên Pé Lèng, Pé Lù và Pé Lầm, chiều dài mặt nước có thể lên tới 8 km, nơi rộng nhất có thể tới 2 km, diện tích mặt nước có thể đạt tới 500 ha, trung bình Độ sâu có chiều dài trung bình là 20 m với nơi sâu nhất lên tới 35 m, thể hiện sự chung sống chung của nhiều loài động vật dưới nước, trong đó có nhiều loài cá quý hiếm có tên trong Sách đỏ Việt Nam như cá Chiên, cá Kinh.

Cẩm nang du lịch Hồ Ba Bể mới nhất từ A đến Z năm 2023

Trong suốt bốn mùa, nước hồ luôn trong xanh và mát mẻ đến lạ thường. Du khách có thể du lịch hồ Ba Bể bằng cách tham gia các tour du lịch vào tất cả các mùa trong năm. Hồ Ba Bể thích hợp cho các hoạt động dã ngoại vào mùa hè và bạn có thể thưởng thức và trải nghiệm văn hóa địa phương vào mùa đông.

Làm thế nào để đến hồ Ba Bể?

Phương tiện cá nhân

Du khách có thể di chuyển đến hồ Ba Bể bằng ô tô hoặc xe máy, với quãng đường di chuyển khoảng 220 km từ Hà Nội đến Bắc Kạn, thời gian di chuyển có thể mất 3 giờ đi ô tô hoặc 4-5 giờ đi xe buýt.

Từ Hà Nội đi ô tô, bạn có thể đi theo hướng Vành đai 3 tới cầu Thanh Trì, qua cầu theo hướng cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, là vào thành phố. Thái Nguyên đi theo quốc lộ 3, đi tiếp 70 km tới Bắc Kạn, sau đó đi thị trấn Phú Thông, rẽ vào TL 258 và đi khoảng 40 km.

Nếu di chuyển bằng xe máy, bạn đi theo quốc lộ 3 Hà Nội – Thái Nguyên, đến ngã tư TL 268 rẽ trái theo hướng Định Hóa – Chợ Chu. Từ đó đi theo TL 254 đến Bằng Lũng, Chợ Đồn, đi thêm khoảng 40 km nữa là đến Hồ Ba Bể.

Giao thông công cộng

Xe đi Bắc Kạn xuất phát từ bến xe Mỹ Đình. Giao thông thuận tiện nên có nhiều xe khách đi Bắc Kạn với giá cả hợp lý. Tại bến xe, bạn có thể tìm thấy các hãng xe cung cấp tuyến Hà Nội – Bắc Kạn hoặc Cao Bằng. Những chuyến xe này thường xuyên đi qua các địa điểm du lịch, trong đó có hồ Ba Bể.

Sinh Tour Việt Nam luôn tự hào là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực du lịch nội địa hàng ngày. Với các tour du lịch vùng Đông Bắc, trong đó có tour du lịch Hồ Ba Bể, Sinh Tour Việt Nam luôn mang đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời nhất về giá cả và thời gian khởi hành hợp lý. Để biết thêm thông tin chi tiết về chuyến tham quan, độc giả có thể click vào link chi tiết sản phẩm bên dưới:

Du lịch hồ Ba Bể mùa nào đẹp nhất?

Du khách đến hồ Ba Bể có thể tham quan quanh năm. Mỗi mùa ở đây đều có những đặc điểm riêng. Kết quả, trong mùa mưa kéo dài từ tháng 4 đến tháng 10, còn mùa khô, khí hậu lạnh giá, khắc nghiệt kéo dài từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau, nhiều nơi trong vùng có nhiệt độ 0 độ C, có sương muối. .

Tuy nhiên, thời điểm đẹp nhất để du lịch hồ Ba Bể là từ tháng 2 đến tháng 4, khi thời tiết mát mẻ, khô ráo, nhiệt độ dao động từ 25 đến 30 độ, rất thuận lợi để có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hồ Ba Bể. một cách đẹp đẽ nhất.

Nếu thích trải nghiệm văn hóa địa phương, bạn có thể đến Ba Bể vào mùa xuân. Đầu xuân, người dân trong vùng sẽ tổ chức những lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc sinh sống nơi đây. Lễ hội sẽ được tổ chức và tổ chức vào ngày 9 và 10 tháng Giêng hàng năm.

Những địa điểm du lịch tại Ba Bể không thể bỏ qua

Động Puông

Hang Puông thuộc xã Cao Thượng, Ba Bể. Là danh lam thắng cảnh thuộc vùng Vườn quốc gia Ba Bể, hang nằm trong dãy núi đá vôi Lũng Nham, cách trung tâm Chợ Rã khoảng 5 km về phía Bắc. Hang Puông được hình thành khi dòng sông Năng chảy dưới dãy núi đá vôi Lũng Nham có chiều dài khoảng 300 m, cao hơn 30 m với vách thẳng đứng và nhiều nhũ đá có hình dạng khác nhau. Hang Puông còn là nơi sinh sống của hàng ngàn con dơi. Trên đường đến Hang Puông, du khách có thể đi thuyền trên sông Năng đi ngang qua Hang Puông.

Cẩm nang du lịch Hồ Ba Bể mới nhất từ A đến Z năm 2023

Động Hua Mạ

Động Hua Mạ nằm trong khu vực Vườn quốc gia Ba Bể. Hang nằm trên sông Lèng thuộc thôn Pắc Ngòi, xã Quảng Khe, Ba Bể. Động Hua Mạ nằm ở lưng chừng núi Cô Đồn, giữa vùng rừng Leo Pen (rừng ma) rậm rạp.

Theo truyền thuyết địa phương, Rừng Ma từng là nơi ma quỷ cai trị. Sau này, một vị tướng hoàng gia đang tuần tra nơi này đã nghe thấy tiếng kêu gào oan hồn của những người dân quân đã cùng triều đình chiến đấu chống lại kẻ thù. Nhưng đến bây giờ họ vẫn chưa được thả ra thì triều đình tổ chức đại lễ, giết ngựa, lấy đầu ngựa để hiến tế cho những linh hồn oan uổng, sau buổi lễ tiếng hú biến mất theo năm tháng nơi đây đã lớn dần lên. nhũ đá rất đặc biệt. Từ đó về sau, người ta gọi nơi này là hang Len Pen hay động Hua Mạ theo tiếng địa phương, nghĩa là động Ngựa Đậu.

Từ chân núi Cô Đồn đến động Hua Mạ cao khoảng 300m. Hiện nay nó đã được xây dựng cầu thang để du khách dễ dàng tham quan hơn. Với cửa hang rộng 3m, cao 5m, hang Hứa Mã có lòng hang rộng khoảng 1 ha, dài tới 700m, chiều cao bên trong hang có thể lên tới 40 – 50 m ở một số nơi có nhiều vách và nhũ đá tráng lệ. Có nhiều ý kiến cho rằng Hang Hua Mạ thực sự là kỳ quan hang động đầu tiên của Việt Nam.

Cẩm nang du lịch Hồ Ba Bể mới nhất từ A đến Z năm 2023

Thác Đầu Đẳng

Thác Đầu Đẳng nằm trên sông Năng ở ranh giới giữa Bắc Kạn và Tuyên Quang, cách thị trấn Chợ Rã khoảng 16 km.

Sông Năng sau khi vượt qua dãy núi đá vôi Lũng Nham tạo thành động Puông sau đó chảy vào bản Hua Tang và bị hàng trăm tảng đá lớn chặn lại, tạo thành thác nước. Thác Đầu Đẳng hùng vĩ với chiều dài hơn 1000 m và có 3 bậc, mỗi bậc cách nhau từ 3 đến 4 m. Cũng chính tại địa điểm du lịch này xuất hiện món cá chiên, một trong những loài cá quý hiếm có trọng lượng có thể lên tới vài chục kg.

Cẩm nang du lịch Hồ Ba Bể mới nhất từ A đến Z năm 2023

Ao Tiên

Ao Tiên là một hồ nước nhỏ rộng khoảng 3 ha nằm ở góc hồ 3 của hồ Ba Bể. Ao Tiên nhỏ nằm giữa một lưu vực đá vôi ngăn cách với hồ chính. Dù cách hồ Ba Bể khoảng 100m nhưng ao Tiên luôn đầy nước quanh năm, mặt ao luôn bằng phẳng, trong vắt như gương. Áo Tiên còn gắn liền với nhiều câu chuyện thú vị của người dân địa phương. Chuyện kể về một người thợ săn bị lạc khi đi săn và đi ngang qua Ao Tiên thì bất ngờ phát hiện ra các nàng tiên đang tắm. Ở đây sau này vùng nước nhỏ này được đặt tên là Ao Tiên.

Cẩm nang du lịch Hồ Ba Bể mới nhất từ A đến Z năm 2023

Đảo Bà Góa

Đảo Ba Goa (Pò Gia Mai trong tiếng địa phương) là một hòn đảo nhỏ duyên dáng nằm giữa hồ 1 (Pé Leng) của hồ Ba Bể. Hòn đảo được tạo thành từ những tảng đá lớn nhỏ xếp chồng lên nhau. Cây cối trên đảo quanh năm xanh tươi, rễ cây rủ xuống ôm lấy những tảng đá, nhìn từ xa hòn đảo trông giống như một vườn đá ở giữa. của một cái hồ.

Tương truyền, đảo chính là quê hương của hai mẹ con, một góa phụ tốt bụng ngày xưa dùng trấu của bà ở hồ Ba Bể.

Đảo Ba Goa là địa điểm du lịch hấp dẫn, một viên ngọc xanh lung linh giữa mặt hồ trong xanh, là địa điểm tuyệt vời để du khách tham quan và chụp ảnh lưu niệm trong chuyến đi đến khu du lịch Vườn quốc gia Ba Bể, Bắc Kạn. .

Cẩm nang du lịch Hồ Ba Bể mới nhất từ A đến Z năm 2023

Thác Bạc Bản Vàng

Thác Bạc nằm ở xã Hoàng Trí, Vườn quốc gia Ba Bể. Từ đỉnh đèo Khau Vàng, thác bạc trông như một tấm lụa trắng.

Thác cao khoảng 40m, với những vách đá dựng đứng ẩn mình sau màu xanh của núi rừng. Thác chảy xuống tạo thành những vũng nước trong vắt với những tảng đá lớn gập ghềnh. Du khách có thể đến đây để bơi lội hoặc tận hưởng không khí trong lành, không gian yên tĩnh.

Đứng dưới chân thác nhìn lên, bạn sẽ cảm nhận được bức tranh thiên nhiên đầy màu sắc, với cây cối, chim chóc và dòng nước trắng xóa hòa quyện vào nhau, tạo cho bạn những ấn tượng khó quên.

Cẩm nang du lịch Hồ Ba Bể mới nhất từ A đến Z năm 2023

Bản Pác Ngòi

Bản Pác Ngòi là khu du lịch văn hóa Pác Ngòi, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Tày, nằm gần bờ sông Lèng và hồ Ba Bể. Ngôi làng có hơn 80 mái nhà và là nơi sinh sống của gần 400 cư dân.

Hiện nay, khi du lịch Pác Ngòi, du khách có thể chiêm ngưỡng những ngôi nhà sàn cổ kính lợp ngói âm dương, với lối kiến trúc đặc trưng của người Tày. Dân làng ở đây rất hòa đồng và hiếu khách. Họ sống chủ yếu bằng nghề nông, chăn nuôi và đánh bắt hải sản từ hồ Ba Bể.

Khi đến thăm làng, du khách có thể thưởng thức các đặc sản ẩm thực địa phương như cơm ống tre, cá nướng chua và xôi ngũ sắc. Tham gia các hoạt động phong cách sống cùng người thân như câu cá trên sông, chèo thuyền, xem các cô gái Tày vui đùa. Vậy thì những bài hát và nhiều điều thú vị khác đang chờ bạn khám phá.

Cẩm nang du lịch Hồ Ba Bể mới nhất từ A đến Z năm 2023

Đền An Mã

Đó là ngôi chùa linh thiêng ở xã Nam Mẫu, Ba Bể. Nằm trên đảo An Mã giữa hồ Ba Bể, đảo An Mã được hình thành từ những tảng đá vôi hình mai rùa nhô cao khoảng 30 m giữa hồ, toàn bộ hòn đảo được bao phủ bởi cây xanh, là một điểm thuận lợi. Lý tưởng để quan sát cảnh quan hồ và các loài chim. Khu đền thờ Thánh Mẫu Thượng Ngàn, Chúa Sơn Trang, Thánh Trần…

Cẩm nang du lịch Hồ Ba Bể mới nhất từ A đến Z năm 2023

Du lịch hồ Ba Bể ở đâu?

Dưới đây mình sẽ tổng hợp những homestay, nhà nghỉ uy tín chất lượng ở Ba Bể dành cho những ai đam mê du lịch. Nhiều cơ sở trong số này được khách du lịch đánh giá cao về sự sạch sẽ và thân thiện của chủ nhà.

Mr Linh’s Homestay

  • Điện thoại: 0986 016 068
  • Hình thức: Nhà sàn cổ, mái lá cọ, ban công view hồ, phòng gỗ máy lạnh

Nhà nghỉ Ba Be Lakeside Bungalow

  • Điện thoại: 0912267559
  • Hình thức: Nhà có phòng máy lạnh riêng

Mr Hung Ba Be Farmstay

  • Điện thoại: 0868157789
  • Hình thức: Nhà tập thể có phòng ngủ riêng

Homestay Hải Đăng

  • Điện thoại: 0976 799 858
  • Hình thức: Phòng độc lập, ban công view hồ, nhà sàn tập thể

Minh Tan Hotel

  • Điện thoại: 0946511966
  • Hình thức: Khách sạn view hồ có ban công, phòng khép kín máy lạnh ấm áp và nhà hàng tầng thượng

Khu nghỉ dưỡng Sài Gòn – Ba Bể

  • Điện thoại: 0961917666
  • Hình thức: Phòng hội nghị, hội thảo đầy đủ trang thiết bị, nhà hàng ẩm thực đa dạng, khu xông hơi, gym, bida

Ăn gì khi đi du lịch hồ Ba Bể? Ẩm thực hồ Ba Bể

Nằm ở vùng Đông Bắc Việt Nam, ẩm thực Ba Bể mang đậm nét đặc trưng của núi rừng. Nếu có dịp du lịch Ba Bể, hãy thử những đặc sản nơi đây nhé!

Cá nướng

Là một hồ nước rộng lớn với nhiều loại cá phong phú về chủng loại và số lượng, cá nướng đã trở thành món ăn quen thuộc của người dân địa phương. Nhưng cá được ngư dân đánh bắt sẽ tươi ngon hơn khi được chế biến bằng tay, ướp với các loại gia vị đặc trưng rồi nướng trên than hồng. Món cá nướng rất dễ chế biến nhưng lại tốn nhiều thời gian.

Cẩm nang du lịch Hồ Ba Bể mới nhất từ A đến Z năm 2023

Xúc xích

Lạp xưởng là món ăn quen thuộc ở nhiều nơi nhưng lạp xưởng hồ Ba Bể được làm từ thịt lợn bản nên rất ngon. Điểm độc đáo là lạp xưởng ở đây được ướp với gừng đá, một loại gừng cay và thơm chỉ mọc trên núi đá vôi nên có hương vị rất độc đáo. Xúc xích sau khi chế biến được hun khói hoặc treo trong bếp để bảo quản lâu dài.

Là món ăn ưa thích của nhiều người, mùi thơm của thịt hòa quyện với các loại gia vị và nếm kèm chút rượu thì vô cùng tuyệt vời.

Cẩm nang du lịch Hồ Ba Bể mới nhất từ A đến Z năm 2023

Thịt lợn gác bếp

Cũng giống như thịt trâu trong ẩm thực vùng Tây Bắc, người Tày cũng xem đó là phương pháp bảo quản thịt được lâu và sử dụng quanh năm. Thịt lợn treo trong bếp không những có thể bảo quản được lâu mà hương vị của thịt cũng rất đậm đà và thơm ngon. Ngày nay, người dân ở đây thỉnh thoảng vẫn chuẩn bị các món thịt trong bếp để chiêu đãi những vị khách quý hoặc để tổ chức hội họp, ngày lễ.

Cẩm nang du lịch Hồ Ba Bể mới nhất từ A đến Z năm 2023

Bánh giầy lá ngải

Đây là món bánh rất độc đáo của người Ba Bể. Nguyên liệu để làm món bánh này được lấy từ những nguyên liệu đơn giản như gạo, đường và đặc biệt là ngải cứu. Làm món bánh này không khó nhưng đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Cẩn thận, tỉ mỉ từ khâu lựa chọn nguyên liệu để tạo nên một chiếc bánh. Khi gạo nếp chín, đem giã nhuyễn khi còn nóng cùng một nắm lá ngải cứu đã chuẩn bị sẵn. Gạo nếp được giã nhuyễn rồi nhanh chóng đổ ra mâm để tạo hình cho chiếc bánh với nhân bên trong.

Nhân bánh được làm từ đậu xanh nấu chín trộn với mật ong rồi giã nhuyễn. Bánh absinthe rất dễ ăn, đậm đà hương vị và không béo ngậy. Du khách thưởng thức món bánh này sẽ không bao giờ quên được hương vị của nó. Đây thường là món bánh được du khách mang về làm quà khi đến thăm Ba Bể.

Cẩm nang du lịch Hồ Ba Bể mới nhất từ A đến Z năm 2023

Măng nhồi thịt

Măng đã qua chế biến là măng tre, măng tre hoặc măng tre. Sau khi luộc chín sẽ được cắt thành từng miếng nhỏ, nhân gồm có thịt trứng và các loại rau thơm khác. Đổ nhân vào giữa miếng măng, cuộn lại rồi cho vào nồi, đổ nước vừa đủ rồi đun trên lửa nhỏ. Món ăn này là món ăn rất phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của người dân.

Cẩm nang du lịch Hồ Ba Bể mới nhất từ A đến Z năm 2023

Ốc đá xào sả

Là món ăn của người Tày, ốc đá được người dân bắt trên núi đá vôi sau những trận mưa rừng. Thịt ốc rất giòn và thơm có vị ngọt hoàn toàn khác biệt so với các loại ốc khác. , không chứa tạp chất như ốc nuôi.

Cẩm nang du lịch Hồ Ba Bể mới nhất từ A đến Z năm 2023

Để làm món ốc này bạn cần luộc chín tách vỏ ốc, lấy thịt ốc xào trong dầu nóng cùng hành tỏi phi thơm, thêm chút sả và gừng để khử vị lạnh của ốc, đợi ốc chín. cho chắc lại thêm vài lá chanh là xong. Chúng ta đã có món ốc đá xào sả thật thơm ngon.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *