Đền vua Đinh và đền vua Lê Ninh Bình nằm trong khu vực gọi chung là Cố đô Hoa Lư, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Đến với nơi đây, du khách có cơ hội tìm hiểu về những giá trị lịch sử của triều đại phong kiến Việt Nam thế kỷ thứ 10. Chứng kiến những thăng trầm của lịch sử, đây là nơi duy nhất ở Việt Nam. Việt Nam tôn kính vua Đinh, cha mẹ, các con trai và bài vị của các danh tướng. Hãy cùng khám phá những điều đặc biệt nhất ở cố đô lịch sử lâu đời này nhé!
Đền Vua Đinh – vua Lê ở đâu?
Tọa lạc trên khuôn viên rộng 5 hecta trong khu bảo vệ đặc biệt thuộc Khu Di tích Lịch sử – Văn hóa Quốc gia thuộc Quần thể Di tích Cố đô Hoa Lư , tọa lạc tại xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Hoa Lư, Ninh Bình. Trải qua hơn 1.000 năm lịch sử, cố đô Hoa Lư là nơi lưu giữ các di tích lịch sử của ba triều đại Đinh – Sơ Lê – Lý. Điển hình là đền vua Đinh và đền vua Lê, những công trình có giá trị lịch sử, văn hóa, có ý nghĩa to lớn đối với thế hệ mai sau.
Đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng ở thôn Yên Thượng, xã Trường Yên, nằm trong khuôn viên rộng với diện tích gần 5 ha, lấy núi Mã Yên làm công trình, chùa hướng về phía Đông. Lăng vua Đinh Tiên Hoàng nằm trên đỉnh Mã Yên Sơn – chính vì lý do này mà lăng vua Đinh nằm giữa núi Mã Yên có hình dáng võng xuống như yên ngựa, chất đầy trấn áp kẻ thù và bảo vệ đất nước. .
Tương truyền, đền vua Đinh và đền vua Lê được xây dựng trên nền của cung điện cũ. Theo truyền thuyết, khi nhà Lý rời kinh đô Hoa Lư về đất Thăng Long (Hà Nội) người ta đã xây dựng hai ngôi chùa để tưởng nhớ hai vị anh hùng dân tộc là Đinh Bộ Lĩnh và Lê Hoàn. Lúc đầu chùa quay mặt về hướng Bắc, nhìn ra núi Hồ và núi Chế. Theo năm tháng, hai ngôi chùa cổ không còn tồn tại. Đầu thế kỷ 17, sau khi rời nhà Mạc sang nhà Lê (1600), Bùi Thời Trung nhận tước Bùi Thời Trung công và xây dựng hai ngôi chùa như trước nhưng quay về hướng Đông. Năm 1606, tấm bia bị bỏ lại. Năm 1898, ông Ba Kế, tức Dương Đức Vinh, đã cùng với người dân Trương Yên Thượng sửa sang đền vua Đinh, xây thềm đá và nâng cấp ngôi đền bằng một tảng đá như ngày nay.
Thông tin chi tiết về đền Vua Đinh Tiên Hoàng
Đền vua Đinh Tiên Hoàng là nơi thờ vua Đinh Tiên Hoàng và các con trai của ông. Nằm ngay cạnh chánh điện Kinh đô Hoa Lư, được xây dựng theo kiểu nội ngoại, tức là nội văn chữ Hán bên ngoài cấu trúc chữ quốc ngữ. Con đường trong chùa có hình dáng như một vị vua. Các công trình kiến trúc có tính đối xứng dọc theo trục đường chính.
Đây là công trình kiến trúc độc đáo, là di tích lịch sử – kiến trúc nghệ thuật của cố đô Hoa Lư, được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt năm 2012.
Truyền thuyết kể rằng sau khi bình định đất nước và trấn áp cuộc nổi loạn của 12 sứ quân, vua Đinh Tiên Hoàng đã chọn nơi đây làm kinh đô – quê hương của ông gắn liền với tuổi thơ “chơi cờ sậy” và sự giải thoát của nó. Các khu vực xung quanh rất thích hợp để đánh giặc trong và ngoài, tùy theo điều kiện lúc đó giặc phương Bắc sắp xâm chiếm biên giới nước ta. Tuy nhiên, đến năm 979, vua Đinh Tiên Hoàng và con trai Đinh Liên bị Đỗ Thích giết chết. Theo nghi lễ triều đình, triều đình đã phong cho ông tước vị, tên đẹp và lập miếu thờ ở quê hương ông. Vì thế ngôi chùa đã được thành lập từ rất lâu rồi. Hiện nay, phần còn lại của ngôi chùa mang phong cách kiến trúc thời Nguyễn.
Nhiều tài liệu về vua Đinh Tiên Hoàng đã được ghi lại, ca ngợi trí tuệ, sức mạnh và đóng góp to lớn của ông cho sự nghiệp thống nhất đất nước, mở ra nền chính thống của nước ta sau hàng ngàn năm “nô lệ”. Ở quê hương ông vẫn còn rất nhiều truyền thuyết, địa danh gắn liền với tuổi thơ của Đinh Tiên Hoàng hay các tướng Nguyễn Bắc, Đình Điền v.v..
Cổng ngoài dẫn vào đền – Ngọ Môn – có ba gian lát gạch. Trên vòm cửa hình vòm có hai con sư tử đang đùa giỡn với mây. Phía trên có chữ “Tiên Triều Phương Khúc” (cổng trước Triệu Phượng) và bên ngoài là chữ Bắc Môn Toa Tử (nghĩa là: khóa cửa bắc). Với kinh nghiệm hơn nghìn năm đấu tranh chống phong kiến phương Bắc, tổ tiên chúng ta nhất định nhắc nhở con cháu điều này. Bên trong, giữa sân có gờ đá, hai bên đặt hai chiếc ghế đá xanh nguyên khối có giá trị nghệ thuật rất lớn. Hình chạm khắc đơn giản, hình khối mộc mạc, chắc chắn gợi lên lòng thành kính với vua Đinh.
Tiếp đến Nghi Môn Nội (cổng trong), có thể nói cổng này là dạng kiến trúc đầu tiên có ba hàng cột ở nước ta. Bên phải chùa là nhà Khải Thành thờ cha mẹ vua Đinh, bên trái là nhà Võng nơi tế lễ. Khu vực giữa là vườn hoa ngoại (có hình chữ Quốc). Hai bên là hòn non bộ được thiết kế theo hình “cứu rồng” và “hình thờ tướng”.
Cả hai bắp chân đều rất cơ bắp, đầu ngẩng cao, miệng há hốc, mũi hếch, lông cuộn tròn, bụng săn chắc, từng thớ cơ ở hông đều lộ rõ sức mạnh.
Ngôi chùa chính gồm có ba tòa nhà: Điện thờ, Hương thiên và Thượng điện.
Điện thờ chung mang nét kiến trúc của đền vua Đinh, tức là được bao quanh đầy đủ, ánh sáng mờ ảo tạo nên một cung điện linh thiêng, tạo cho nơi đây sức mạnh để thờ những đồ vật, tượng đài có sức mạnh huyền bí. Khác với những kiến trúc khác, cổng thường được gắn vào hàng cột bên ngoài, ở đền vua Đinh, cổng chùa được rút vào hàng cột chính, tạo thành những chiếc giường tầng có trang trí lớn. Ở khu vực Bái Dương có cặp “dầm cổ ngỗng” tuyệt đẹp đỡ mái và che hai đầu hoành phi. Đây thực chất là một cái nêm, một kỹ thuật rất khó trong kiến trúc truyền thống đã đi vào các làn điệu dân gian.
Chính giữa khu Bái Dương có tấm biển lớn đề ba chữ “Thủy Chính Thống” (Mở hội Chính Thống. Hai bên cột có hai câu đối “Cổ Việt Quốc Đường Khai Bảo, Hoa Lư Hán Hàn” Đô thị Tràng An” (tạm dịch: Đại Cồ Việt được so sánh với thời Khai Bảo nhà Tống, kinh đô Hoa Lư giống kinh đô Tràng An nhà Hán).
Đền vua Đinh là công trình điêu khắc kiến trúc có giá trị từ thế kỷ 17. Mặc dù đã trải qua nhiều lần trùng tu và tôn tạo nhưng ngôi chùa vẫn giữ được những tác phẩm điêu khắc của thời kỳ hậu Di sản. Chủ đề được nhắc đến nhiều nhất là rồng, có mối liên kết chặt chẽ với nhau: rồng mẹ, rồng con, rồng đàn, rồng làm tổ… Trong các tấm điêu khắc và phù điêu, một số có tư thế điềm tĩnh, một số lại cong đuôi, đầu quay lại gãi vai như đang chơi đùa.
Thông tin chi tiết về đền vua Lê
Nằm cách đền vua Đinh Tiên Hoàng không xa, khoảng 300 m là đền vua Lê – nơi thờ phụng vua Lê Đại Hành . Thuộc thôn Trường Yên Hạ, xã Trường Yên nên còn có tên là chùa Hạ. Đền được xây dựng trên nền của điện Hoa Lư xưa hướng về phía đông, lấy núi Đèn phía sau núi Địa làm thiết kế.
Đền vua Lê tuy không rộng rãi như đền vua Đinh vì ít được sửa chữa nhưng chính vì vậy mà đền vua Lê vẫn còn lưu giữ được nhiều tác phẩm điêu khắc thời hậu Lê hơn đền vua Đinh. Bộ sưu tập giường trong chánh điện là nơi tụ tập trình diễn nghệ thuật chạm khắc gỗ.
Chính giữa điện thờ có tấm biển sơn đỏ mạ vàng lộng lẫy có khắc bốn chữ “Di tích Trường Xuân”. Biển phòng bên trái có ba chữ “Xu Thành Minh” (Đức Thánh Hiện), bên phải có biển “Dương Thần Vũ” (Ca ngợi Thần Vũ) kèm một số câu song hành như sau: “Lê Thần Vũ phi tứ cân”, triều Tống thịnh vượng Chiêm Thu Đường. “Thần cổ thế giới, sông dài và vật của ta chí gian” có nghĩa là: Thần vũ trụ vận động khắp mọi hướng trong thời kỳ thịnh vượng, thịnh vượng, nét thiêng liêng còn mãi ở dãy núi sông Dài.
Đền vua Đinh và đền vua Lê là biểu tượng của nghệ thuật chạm khắc gỗ thế kỷ 17 đạt đến trình độ điêu luyện và tinh xảo. Hai ngôi chùa sẽ mãi mãi là biểu tượng tôn kính, biết ơn của nhân dân cả nước nói chung và nhân dân Ninh Bình nói riêng đối với hai vị vua đã có công đóng góp to lớn vào việc mở ra nền độc lập dân tộc trong thế kỷ 20.
Lễ hội đền vua Đinh vua Lê (Lễ hội Trường Yên) được tổ chức hàng năm tại cố đô Hoa Lư, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình), nơi có hai ngôi đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng và các vị vua Đinh Tiên Hoàng. nhà vua. Đại Hành và các nhân vật lịch sử thời Đinh, Tiền Lê. Lễ hội được tổ chức hàng năm từ ngày 8 đến ngày 10 tháng 3 âm lịch, thu hút đông đảo khách du lịch địa phương về nghỉ xuân.
Lễ hội Trường Yên tái hiện toàn bộ cuộc đời và sự nghiệp của vua Đinh Tiên Hoàng, từ thời thơ ấu cho đến khi lập đế. Lễ hội thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn” và tưởng nhớ các bậc tiền nhân đã có công trấn áp cuộc nổi dậy của 12 sứ quân, thống nhất đất nước làm một, xây dựng nhà nước quân chủ tập trung đầu tiên ở Việt Nam. Ngoài ra, lễ hội còn chứa đựng nhiều thông tin lịch sử quan trọng, giúp làm sáng tỏ một giai đoạn lịch sử Việt Nam đã khẳng định lòng dũng cảm của dân tộc qua mọi thời kỳ lịch sử.
Phương tiện di chuyển đến đền vua Đinh – vua Lê
Nếu bạn xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh, đi máy bay là lựa chọn tốt nhất. Bạn sẽ bay đến sân bay Nội Bài và từ Nội Bài bạn sẽ di chuyển đến Ninh Bình bằng cách đặt xe limousine hoặc thuê ô tô riêng. Thời gian di chuyển 100 km là 2 giờ.
Nếu bạn đã ở Hà Nội, hãy chọn một trong ba tùy chọn sau:
- Tàu hỏa: Giá vé dao động từ 90 – 200.000 đồng tùy hạng tàu và loại ghế. Có chuyến bay buổi sáng lúc 6h30 chiều và chuyến bay buổi tối lúc 7h20 tối. Bạn sẽ đến ga Ninh Bình, sau đó tự đi taxi/xe ôm/xe ôm về cố đô Hoa Lư.
- Xe khách: giá vé dao động chỉ từ 80.000 USD. Thời gian hành trình khoảng 2,5 giờ bao gồm cả các điểm dừng. Hàng ngày tại bến xe Giáp Bát có rất nhiều chuyến xe đi thẳng tới Ninh Bình, đi Ninh Bình rất dễ dàng và thuận tiện.
- Xe máy: Nếu di chuyển bằng xe buýt, bạn sẽ đi theo quốc lộ 1A mới – đường cao tốc mới. Tuy nhiên, di chuyển bằng xe máy, bạn sẽ đi theo con đường cũ, đi ngang qua Thường Tín rồi dừng ở thị trấn Phủ Lý, Hà Nam. Chỉ cần theo dõi Google Maps là bạn sẽ đến được thành phố Ninh Bình sang trọng và lộng lẫy. Đi tiếp thêm 7 km nữa sẽ đến chùa Roi Dinh – Rôi Lễ.
- Xe Limousine: Hiện nay nhiều hãng xe mới cung cấp tuyến Ninh Bình với chất lượng cao nhất, đón trả khách tại nhà với mức giá dao động từ 250-350.000đ/vé. Vì vậy đừng ngần ngại đặt ngay một chiếc ghế để tận hưởng Ninh Bình một cách thoải mái nhé.
Cố đô Hoa Lư không chỉ là nơi thưởng ngoạn phong cảnh tráng lệ khi đến Ninh Bình mà còn là nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa, lịch sử của thời phong kiến Việt Nam. Không gian văn hóa Việt Nam sẽ mãi trường tồn trong lòng dân tộc với những điểm đến nhuốm màu lịch sử hàng nghìn năm dựng nước nhưng cũng vì lẽ đó mà chúng đang dần biến mất theo năm tháng.