TOP 15 Địa Điểm Du Lịch Ninh Bình Nổi Tiếng, Đẹp Nhất Hiện Nay

Địa điểm du lịch Ninh Bình ngày càng được nhiều du khách quan tâm, bởi những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đã trở thành điểm dừng chân không thể thiếu trong hành trình khám phá miền Bắc Việt Nam. Cố đô Hoa Lư không chỉ nổi tiếng với những giá trị văn hóa, lịch sử độc đáo mà còn có những danh lam thắng cảnh vô cùng tráng lệ, lộng lẫy như: Tràng An, Tam Cốc, Vườn chim Thung Nham, Hang Múa… hay mộc mạc, giản dị như Đàm Văn Long nhiều lần xuất hiện trong dự án See-Sing-Share của ca sĩ Hà Anh Tuấn.

Top 15 địa điểm du lịch Ninh Bình đẹp nhất

Danh thắng Tràng An

Khu du lịch Tràng An Scenic là địa điểm du lịch đẹp và thu hút nhiều du khách nhất hiện nay. Đây là nơi được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Đến nơi này, du khách như lạc vào một bức tranh thuỷ mặc quyến rũ với mây, trời, nước, cỏ cây. Cùng nhau, họ có thể khám phá những điều kỳ diệu của Hang Tràng An và hành trình tâm linh trở về cội nguồn. những giá trị lịch sử, văn hóa đang được bảo tồn ở nơi này. Từ đó, bạn có thể tận hưởng những giây phút bình yên, thư giãn khi dạo chơi trên chiếc thuyền nhỏ trên sông.

Sự ồn ào, náo nhiệt của thành phố sẽ được Tràng An che đậy, chỉ để lại chút thơ mộng nhưng không kém phần tĩnh lặng huy hoàng.

Khu du lịch sinh thái Tràng An được bao bọc bởi những dãy núi hùng vĩ, soi bóng xuống dòng suối nhỏ uốn lượn len lỏi giữa những cánh đồng lúa xanh bạt ngàn, tiếp theo là những hang nước lấp lánh có tuổi kiến tạo hàng triệu năm.

Hãy đến Tràng An để cảm nhận sức hấp dẫn độc đáo của núi xanh nước xanh hòa quyện, chợt biến mất hiện lên như một thắng cảnh hữu tình, chiêm ngưỡng những dãy núi trùng điệp, làm say đắm dãy Phi Vân Sơn. Hùng vĩ, đẹp đẽ và cảm động trước “Cung Vũ Lâm” cũng mang dấu ấn của một thời kỳ vàng son của lịch sử phong kiến Việt Nam.

Sông Sào Khê đưa du khách vào một hành trình khép kín, mang theo vô số lời ca ngợi của du khách. Một Tràng An rực rỡ, rạng rỡ với những câu chuyện lịch sử ẩn chứa đằng sau mỗi địa điểm tâm linh.

Hiện nay ở Tràng An có 2 loại hình dịch vụ cho du khách lựa chọn:

  • Du thuyền trên sông Sào Khê: Thời gian tham quan khoảng 2 giờ với 3 địa điểm tâm linh và 4 hang nước.
  • Chèo thuyền kayak ở Tràng An: 2 tiếng có hướng dẫn cách chèo, áo phao và chỉ đường.

Top 15 địa điểm du lịch Ninh Bình đẹp nhất năm 2023

Chùa Bái Đính

Khu văn hóa tâm linh núi chùa Bái Đính được hàng nghìn Phật tử trong và ngoài nước đến chiêm bái mỗi dịp đầu năm, điều này giúp khẳng định Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc, luôn đoàn kết, hòa hợp với nhân dân. , phục vụ Tổ quốc và tích cực đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội vì đất nước giàu mạnh, đất nước hòa bình và nhân dân thái bình vì sự thịnh vượng của dân tộc.

Chùa Bái Đính tọa lạc trên núi Dinh, xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình, là nơi lưu giữ những dấu ấn lịch sử và là trung tâm Phật giáo lớn nhất cả nước. Nơi gắn liền với giai thoại của Thiền sư Nguyễn Minh Không – người đặt nền móng cho việc xây dựng tượng Phật và khai mở vùng đất Phật tại đây.

Hiện nay, chùa được chia làm 2 khu chính là khu chùa cũ và khu chùa mới – được xây dựng trên một ngọn đồi dưới chân núi Dinh gồm 8 hạng mục công trình: Cổng Tam Quan, Hành lang La Hán, Tháp Chuông, Điện Quan Âm, Pháp. Phủ Chủ, cung Tam Thế, Bảo Tháp… Tất cả sự hòa hợp của khu tâm linh núi chùa Bái Đính giống như một không gian văn hóa tâm linh rộng lớn, thấm đẫm bản sắc, tinh hoa nhân loại.

Khu văn hóa tâm linh núi chùa Bái Đính là sự hùng vĩ, thanh bình của núi rừng hòa quyện với nét cổ kính, yên tĩnh của các công trình tín ngưỡng tôn giáo đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách thập phương và những người có tâm hồn tốt.

Top 15 địa điểm du lịch Ninh Bình đẹp nhất năm 2023

Top 15 địa điểm du lịch Ninh Bình đẹp nhất năm 2023

Hang Múa

Địa danh Hang Múa là tên một ngọn núi múa nằm ở thôn Khe Dầu Hạ, xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Ngoài khung cảnh hùng vĩ ở đây còn có con đường dẫn lên đỉnh núi Múa với gần 500 bậc đá mà du khách thường gọi là “Vạn Lý Trường Thành thu nhỏ của Việt Nam”. Từ trên đỉnh Hang Múa, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng một vùng đất rộng lớn và xa xa là vẻ đẹp hoang sơ huyền bí của vùng sông Ngô Đồng trong danh thắng Tam Cốc. Tương truyền, khi về Hoa Lư lập Thái Vi Am, vua Trần thường đến nơi đây để nghe các mỹ nhân trong triều ca hát múa hát nên sau này núi có tên là Núi Múa.

Top 15 địa điểm du lịch Ninh Bình đẹp nhất năm 2023

Top 15 địa điểm du lịch Ninh Bình đẹp nhất năm 2023

Top 15 địa điểm du lịch Ninh Bình đẹp nhất năm 2023

Vườn chim Thung Nham

Nằm cách thị trấn Ninh Bình khoảng 12 km và cách bến tàu Tam Cốc khoảng 4 km, Khu du lịch sinh thái vườn chim Thung Nham nằm hoàn toàn trong lòng Quần thể danh thắng Tràng An.

Từ Hà Nội, bạn có thể đến Thung Nham 1 hoặc 2 ngày kết hợp tham quan các địa điểm khác ở Ninh Bình tùy theo quỹ thời gian của mình. Đối với những nhóm đông người, có thể tổ chức các chương trình teambuilding để tăng tinh thần gắn kết tập thể và củng cố tinh thần đồng đội của mọi người.

Tại Vườn chim Thung Nham có rất nhiều loài chim, cò đặc hữu, trong đó có nhiều loài được ghi vào Sách đỏ. Mỗi buổi chiều, từng đàn chim bay vút lên bầu trời trắng xóa, đậu trên từng cành cây đứng giữa khu rừng ngập nước khiến du khách thích thú.

Top 15 địa điểm du lịch Ninh Bình đẹp nhất năm 2023

Vườn quốc gia Cúc Phương

Cúc Phương nằm cách thủ đô Hà Nội 120 km, nằm trong lòng dãy núi Tam Điệp, có hệ sinh thái và giá trị lịch sử văn hóa đa dạng. Cúc Phương từ lâu đã trở thành một điểm đến vô cùng hấp dẫn.

Đặc trưng bởi rừng mưa nhiệt đới, Cúc Phương có hệ động thực vật vô cùng phong phú, bao gồm 2.234 loài thực vật bậc cao và rêu, nhiều loại thực vật có tên trong Sách Đỏ Việt Nam và hơn 3.000 loài chim cư trú.

Ở Cúc Phương có rất nhiều hang động tráng lệ, trong đó có nhiều hang động còn lưu giữ dấu vết của con người thời tiền sử từ cách đây 7.500 năm, gọi là Hang Đăng (Hang của người xưa). Cúc Phương là nơi cư trú, sinh hoạt của cộng đồng người Mường với những nét văn hóa độc đáo như nhà sàn, ruộng bậc thang, cối xay lúa núi, khung dệt thổ cẩm độc đáo…

Hàng năm vào tháng 4, tháng 5, rất nhiều du khách đổ về Cúc Phương vì đang là mùa bướm ở Cúc Phương. Lúc này, du khách có thể dễ dàng bắt gặp những đàn bướm đủ màu sắc bay lượn trên bầu trời.

Top 15 địa điểm du lịch Ninh Bình đẹp nhất năm 2023

Khu du lịch sinh thái Tam Cốc

Vẻ đẹp thơ mộng của vùng đất trù phú Tam Cốc toát lên vẻ đẹp quyến rũ làm say đắm du khách trong và ngoài nước. Tháng 5, tháng 6 hàng năm là thời điểm vàng để du khách đến tham quan và chiêm ngưỡng “sắc vàng Tam Cốc” với những cánh đồng lúa đẹp nhất Việt Nam.

Top 15 địa điểm du lịch Ninh Bình đẹp nhất năm 2023

Động Thiên Hà

Nằm cách trung tâm thành phố Ninh Bình khoảng 24 km về phía Tây Bắc, thuộc thôn Mường Thổ Hà, xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, động Thiên Hà được ví như con rồng ôm ngọc, có tường núi bao quanh và dưới chân là sông quay. uốn lượn, tạo nên một vùng đất có núi non có nước tuyệt đẹp.

Tại địa điểm này, du khách có nhiều lựa chọn khám phá với những tuyến đường thú vị như khám phá bằng cách đi bộ đường dài, chèo thuyền hay đơn giản là tham quan khu vực chính của hang động.

Động Thiên Hà dài khoảng 1.000 m, bao gồm cả hệ thống hang khô và hang ướt. Động Thiên Hà được ví như “Dải ngân hà trong núi” bởi nơi đây có dòng sông ngầm với những hang động đá vôi đủ hình thù phản chiếu dưới lòng sông xanh nhạt.

Đây có lẽ là một điểm đến vô cùng hoang sơ, tĩnh lặng và xanh tươi, nơi du khách có thể trải nghiệm cá, hoa thủy sinh và chim rừng bay trên bầu trời.

Top 15 địa điểm du lịch Ninh Bình đẹp nhất năm 2023

Tuyệt Tình Cốc

Động Am Tiên có lịch sử phong kiến lâu đời gắn liền với triều đại vua Đinh Tiên Hoàng, nằm trong quần thể cố đô Hoa Lư xưa, tương truyền là nơi nuôi hổ để trừng trị tội ác. Ngoài ra còn có Ao Giai, nơi nhà vua ra lệnh nuôi cá sấu để răn đe tội phạm. Trong khu vực này còn có hang muối, hang Tiên… nơi vua cất giữ kho báu và lương thực thời nhà Đinh.

Sau này, theo lịch sử tiến triển, nơi đây được chọn làm nơi Thái hậu Dương Vân Nga xuất gia vào cuối đời tại chùa Am Tiên.

Bên cạnh những giá trị lịch sử của động Am Tiên, nơi đây còn khiến du khách ngạc nhiên với vẻ đẹp cổ tích được ví như Tuyệt Tình Cốc ở Ninh Bình bởi nơi đây là một thung lũng ngập nước bao quanh. Nơi đây có những vách đá dựng đứng với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ. vẻ đẹp rất cổ kính và đầy ma thuật, kiếm hiệp.

Top 15 địa điểm du lịch Ninh Bình đẹp nhất năm 2023

Top 15 địa điểm du lịch Ninh Bình đẹp nhất năm 2023

Top 15 địa điểm du lịch Ninh Bình đẹp nhất năm 2023

Thạch Bích – Thung Nắng

Vùng đất của những con người tâm linh kiệt xuất, nơi sinh ra các vị vua, các vị thánh, các vị thần cùng hàng triệu năm kiến tạo địa chất, địa mạo đã hình thành nên một tài nguyên du lịch thiên nhiên độc đáo và đa dạng. Cảnh quan núi đá vôi hình tháp nổi tiếng thế giới chứa đựng những hiện tượng siêu nhiên có vẻ đẹp độc đáo và giá trị thẩm mỹ, là bước đệm giữa quá khứ và hiện tại, giữa thiên nhiên và con người qua nhiều thế hệ.

Tuyến du lịch Thạch Bích – Thung Nắng nằm ở thôn Đam Khe, xã Ninh Hải, cách bến Tam Cốc khoảng 2 km. Nơi đây có những giá trị lịch sử, văn hóa như chùa Thạch Bích được xây dựng vào khoảng thế kỷ 13 với khuôn viên rộng 3.000 mét vuông tượng trưng cho dòng chảy của Phật giáo tại vùng đất này.

Đúng như tên gọi Thung Nắng, nơi đây luôn tràn ngập ánh nắng chiếu rọi khắp nơi, xuyên qua cành lá, qua những mái nhà mộc mạc của người dân bản địa, xuống tận đáy nước, tạo nên một khung cảnh rực rỡ và yên bình.

Du khách đến Thung Nắng có thể trải nghiệm những giá trị độc đáo về đa dạng sinh học, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp hiếm có, không gian văn hóa của cộng đồng địa phương, ngồi trên những chiếc thuyền nhỏ cùng hướng dẫn viên địa phương. Những con người giản dị, chân thật và dễ thương bước dọc bờ sông xuyên qua bóng tối. núi cao, vượt xa cây xanh tươi tốt, hai bên bờ sông đầy lau sậy, lau sậy, chiêm ngưỡng đời sống thủy sinh độc đáo với những đàn cá tung tăng bơi lội.

Tuyến du lịch Thạch Bích – Thung Nắng còn là nơi kết nối các tuyến du lịch xung quanh như Tràng An, Bái Đính, Chùa Hang, Hang Bút… tạo nên những chuyến đi hấp dẫn làm phong phú thêm mỗi chuyến du lịch khám phá Ninh Bình của du khách.

Top 15 địa điểm du lịch Ninh Bình đẹp nhất năm 2023

Cố đô Hoa Lư

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, cố đô Hoa Lư là nơi lưu giữ những chứng tích hào hùng của lịch sử phong kiến Việt Nam thời Đinh và Sơ cũng như những bức tường thành và núi non tự nhiên. , một hang động thú vị, giàu văn hóa lịch sử, tạo nên một “kinh đô đá” trường tồn theo thời gian.

Hơn 1.000 năm trước, Đinh Bộ Lĩnh sau khi trấn áp cuộc nổi dậy của 12 sứ quân đã thành lập nhà nước Đại Cồ Việt – nhà nước phong kiến tập trung đầu tiên ở Việt Nam. Cố đô Hoa Lư tọa lạc tại xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, ngày nay, khi du khách đến tham quan, họ được chiêm ngưỡng ngôi đền vua Đinh nhỏ và đền vua Lê ẩn mình dưới bóng cây cổ thụ xanh tươi như đang lặng lẽ chứng kiến. những thăng trầm của lịch sử.

Top 15 địa điểm du lịch Ninh Bình đẹp nhất năm 2023

Nhà thờ đá Phát Diệm

Nhà thờ Phát Diệm là một quần thể tôn giáo Công giáo nằm ở thị trấn Phát Diệm, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Được nhiều người đánh giá là một trong những nhà thờ lớn và đẹp nhất Việt Nam. Vùng đất này được coi là “thủ đô Công giáo” của Việt Nam.

Nhà thờ Phát Diệm được xây dựng hoàn toàn bằng đá và gỗ, khởi công xây dựng và hoàn thành từ năm 1875 đến năm 1898. Điều đặc biệt là kiến trúc mang phong cách kiến trúc đình truyền thống Việt Nam chứ không xa xôi như các nhà thờ kiểu phương Tây ở những nơi khác.

Top 15 địa điểm du lịch Ninh Bình đẹp nhất năm 2023

Đầm Vân Long

Phá Vân Long là khu bảo tồn thiên nhiên ngập nước lớn nhất vùng Vịnh Bắc Bộ với hệ sinh thái đa dạng, phong phú thuộc huyện Gia Viễn, Ninh Bình và cách thủ đô Hà Nội khoảng 80 km. Nhiều loài động thực vật quý hiếm có tên trong Sách đỏ cũng được tìm thấy ở đây, chẳng hạn như loài voọc mông trắng.

Không gian đầm Vân Long là một nơi vô cùng rộng rãi và mát mẻ. Vào mùa hè, nơi đây khoác lên mình chiếc áo mới màu vàng rực rỡ của cánh đồng lúa chín. Mặt nước trong xanh và tĩnh lặng như một tấm gương khổng lồ. Xung quanh là những dãy núi đá vôi có hình dạng và kích thước khác nhau. Giống như những nơi khác ở Ninh Bình, nơi đây có những nhũ đá trong hang nước bắt mắt. Tất cả tạo nên một bức tranh thủy mặc nhiều màu sắc đáng yêu như một kiệt tác mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất này.

Top 15 địa điểm du lịch Ninh Bình đẹp nhất năm 2023

Tràng An cổ kính

Ở Ninh Bình có hai địa điểm gọi là Tràng An, trong đó Quần thể danh thắng Tràng An mới được cải tạo rất đẹp và rộng rãi, thu hút nhiều du khách đến tham quan. Ngoài ra còn có một Tràng An khác tên là Tràng An, “Tràng An cổ” nằm lặng lẽ ẩn mình bên bờ sông Sào Khê lịch sử.

Du khách ngồi trên thuyền trong tiếng mái chèo nhẹ nhàng, nghe hướng dẫn viên địa phương giới thiệu chậm rãi, nghe bài Chèo vang vọng giữa núi sông nơi diễn ra trận đánh lịch sử chống quân Ngô nhà Đinh. Bờ sông này ngày nay đã trở thành Tràng An, nơi người dân tụ tập chung sống hòa bình, lặng lẽ theo những thăng trầm của lịch sử dân tộc.

Hơi thở lịch sử vẫn còn vang vọng trong núi rừng linh thiêng, in dấu trong từng ngọn núi, thung lũng, cây cối và trong nhiều di tích khảo cổ được tìm thấy ở Hang Luồn – nơi du khách sẽ đi thuyền để vượt qua.

Top 15 địa điểm du lịch Ninh Bình đẹp nhất năm 2023

Đền Thái Vi

Đền Thái Vi là nơi vua Trần Thái Tông sau khi nhường ngôi cho con cháu đã lui về ẩn náu trong rừng núi Ô Lâm thuộc trấn Vũ Lâm xưa. Sau này, cũng chính tại đây vua Trần Thánh Tông và Trần Nhân Tông cũng xuất gia và xây dựng “Cung điện Vũ Lâm” để chiêu mộ những người lưu vong, khai khẩn đất đai, lập ấp, dẫn đến chiến thắng lần thứ hai trước quân Nguyên-Mông.

Ngôi chùa có sức mạnh trường tồn theo thời gian và được xây dựng vô cùng công phu với những tác phẩm đá được chạm khắc tỉ mỉ có giá trị nghệ thuật cao nhất. Hầu hết đều được làm bằng đá xanh nguyên khối.

Top 15 địa điểm du lịch Ninh Bình đẹp nhất năm 2023

Top 15 địa điểm du lịch Ninh Bình đẹp nhất năm 2023

Chùa Bích Động

Chùa Bích Động nằm trên núi Bích Động và được mệnh danh là “động thứ hai ở Nam Bộ”, chỉ sau động Hương Tích ở chùa Hương, Hà Nội. Đây là ngôi chùa cổ có niên đại khoảng 600 năm, được xây dựng vào thời nhà Lê cuối cùng vào khoảng năm 1428.

Top 15 địa điểm du lịch Ninh Bình đẹp nhất năm 2023

Ngôi chùa này được ví như một viên ngọc trắng nổi bật giữa núi rừng và thung lũng. Chùa Bích Động mang đậm nét kiến trúc của những ngôi chùa cổ Việt Nam. Bộ gồm 3 chùa, 2 hang khô và 1 hang nước. Đó là một khu nghỉ dưỡng hài hòa nằm tựa lưng vào núi, xa xa là những cánh đồng lúa thơm ngát, tạo cảm giác vô cùng yên bình và thư thái cho du khách.

Đặc sản Ninh Bình khiến du khách quên đường về

Cơm cháy Ninh Bình

Khi nhắc đến đặc sản Ninh Bình, điều đầu tiên bạn không nên bỏ qua chính là cơm cháy thơm ngon. Điểm đặc biệt của món cơm cháy ở cố đô này là người đầu bếp phải hết sức tỉ mỉ trong từng công đoạn chế biến. Để có được món cơm rang giòn, bạn phải chọn những loại gạo ngon sau đó trộn đều và nấu chín.

Cơm cháy truyền thống của Ninh Bình thường được ăn kèm với sốt phô mai dê cay. Vị giòn của cơm hoà quyện với vị ngọt đậm đà của sốt phô mai dê chắc chắn sẽ khiến bất cứ ai thưởng thức cũng phải trầm trồ khen ngợi.

Giá mỗi gói cũng khá rẻ, chỉ khoảng 30.000đ thôi nhé! Bạn có thể mua một gói cơm cháy từ các quán ăn ngon ở Ninh Bình hoặc từ các quầy bán đồ lưu niệm, đặc sản ở các khu du lịch.

Trước đây, cơm cháy truyền thống Ninh Bình được chế biến sống để ăn với sốt phô mai dê, nhưng hiện nay do nhu cầu của thực khách, cơm cháy được chế biến với nhiều loại nước sốt thơm ngon có sợi hoặc ruốc tôm ở trên cho hương vị thơm ngon.

Top 15 địa điểm du lịch Ninh Bình đẹp nhất năm 2023

Thịt dê núi Ninh Bình

Dê núi Ninh Bình từ lâu đã nổi tiếng. Bởi chúng được nuôi trên những vách đá cao và luôn hoạt động nên thịt của chúng rất chắc và vô cùng thơm ngon. Người dân địa phương cũng đã phát triển nhiều phương pháp chế biến khác nhau để phát huy tối đa hương vị thơm ngon của thịt dê. Một số món dê núi Ninh Bình ngon như dê nướng, dê hấp, dê tương gừng… Người dân nơi đây cho rằng thịt dê núi Ninh Bình không chỉ ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe. Nếu có dịp du lịch Ninh Bình, bạn hãy cân nhắc thử món ăn ngon này nhé!

Top 15 địa điểm du lịch Ninh Bình đẹp nhất năm 2023

Có rất nhiều địa điểm du lịch ở Ninh Bình mà du khách có thể đọc và nghĩ rằng trong 10 ngày sẽ không thể tham quan hết, nhưng trong hành trình khám phá, du khách nên lựa chọn những điểm nổi bật phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *