Lịch Sử CLB FC Koln – CLB Bóng Đá Lâu Đời Nổi Tiếng Của Đức

FC Koln là một câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp của Đức, có trụ sở tại thành phố Cologne, bang North Rhine-Westphalia.  Đây là một trong những câu lạc bộ thành công nhất của bóng đá Đức, với 3 nhà vô địch quốc gia, 2 nhà vô địch Bundesliga và 4 nhà vô địch cúp quốc gia. Bài viết này sẽ giúp người hâm mộ bóng đá hiểu thêm về lịch sử CLB FC Koln nhé!

Tìm hiểu lịch sử CLB FC Koln

Câu lạc bộ được thành lập vào năm 1948 bởi sự sáp nhập của hai câu lạc bộ Cologne cũ là Kölner BC và Spielvereinigung 1907 Köln-Sülz. Đây là một trong những câu lạc bộ sáng lập Bundesliga vào năm 1963 và đã giành chức vô địch ngay trong mùa giải đầu tiên. Năm sau, họ cũng gây ấn tượng ở cúp châu Âu nhưng bị Liverpool loại ở tứ kết sau chuỗi trận đầy kịch tính. Trận thứ ba giữa hai đội kết thúc với tỷ số hòa 2-2, Liverpool đi tiếp nhờ việc tung đồng xu.

Cập nhật tin tức từ OKVIP Group cho biết, FC Koln tiếp tục duy trì phong độ cao trong thập niên 60 và 70, hai lần vô địch cúp quốc gia vào các năm 1968 và 1977, đồng thời vô địch Bundesliga lần nữa vào năm 1978. Đó là lần duy nhất câu lạc bộ giành được cú đúp cúp quốc gia, tức là vô địch cả hai. League và cúp quốc gia trong cùng một mùa giải. Một trong bốn câu lạc bộ Đức duy nhất làm được điều này.

Năm 1983, họ giành chức vô địch cúp quốc gia lần thứ tư và cuối cùng khi đánh bại Fortuna Köln trong trận chung kết. Ba năm sau, họ có cơ hội lớn để giành danh hiệu châu Âu đầu tiên, lọt vào chung kết UEFA Cup. Tuy nhiên, họ không thể vượt qua đối thủ mạnh Real Madrid và để thua với tổng tỷ số 3-5 sau hai lượt trận.

FC Koln - Tiểu sử đội bóng huyền thoại nước Đức

Các cầu thủ huyền thoại của CLB FC Koln

Trong suốt lịch sử của mình, câu lạc bộ này đã có rất nhiều cầu thủ xuất sắc đóng góp rất nhiều vào thành công của câu lạc bộ. Dưới đây là một số cầu thủ tiêu biểu:

FC Koln - Tiểu sử đội bóng huyền thoại nước Đức

Zlatko Čajkovski

Là một trong những cầu thủ đầu tiên của FC Koln , anh là một tiền vệ tài năng, có khả năng sút xa và kiến tạo. Ông cũng là một trong những cầu thủ Đức đầu tiên ra nước ngoài thi đấu khi chuyển đến Bayern Munich vào năm 1965. Ông cũng là một huấn luyện viên thành công, dẫn dắt câu lạc bộ giành cúp quốc gia năm 1977 và Bundesliga năm 1977. 19784

Heinz Flohe

Theo nguồn tin từ link OKVIP, là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của câu lạc bộ và bóng đá Đức, anh là một tiền vệ đa năng, có thể chơi ở nhiều vị trí khác nhau. Anh có kỹ thuật cao, tốc độ nhanh và khả năng ghi bàn tốt. Ông chơi cho FC Koln từ năm 1966 đến năm 1979, ghi 98 bàn sau 343 trận. Ông cũng là thành viên quan trọng của đội tuyển Đức, giúp họ vô địch World Cup 1974.

Harald Schumacher

Một trong những thủ môn giỏi nhất là thủ môn dũng cảm, linh hoạt và có khả năng kiểm soát hàng phòng ngự. Ông chơi cho câu lạc bộ này từ năm 1972 đến năm 1987, chơi 422 trận và giữ sạch lưới 133 trận. Anh cũng là thủ môn chính của đội tuyển Đức, tham dự 2 kỳ World Cup 1982 và 1986, đồng thời giành 2 vị trí á quân.

Morten Olsen

Là một trong những trung vệ xuất sắc nhất của FC Koln và bóng đá Đan Mạch, anh là một hậu vệ thông minh, chắc chắn và có khả năng phát động tấn công. Ông chơi cho câu lạc bộ này từ năm 1986 đến 1989, chơi 97 trận và ghi 6 bàn. Ông cũng là đội trưởng đội tuyển Đan Mạch, giúp họ vô địch Euro năm 1992. Sau khi giải nghệ, ông trở thành huấn luyện viên nổi tiếng, dẫn dắt nhiều câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Các huấn luyện viên giúp CLB FC Koln nổi tiếng

Không thể không kể đến những người đã dẫn dắt CLB này đạt được thành công vang dội trong thời gian qua. Đáng chú ý bao gồm:

Hennes Weisweiler

Là huấn luyện viên đầu tiên của câu lạc bộ, ông là người xây dựng nền móng cho câu lạc bộ. Ông là một huấn luyện viên sáng tạo, có tầm nhìn, có khả năng phát hiện và đào tạo các tài năng trẻ. Ông huấn luyện FC Koln từ năm 1948 đến năm 1964, giúp họ giành chức vô địch quốc gia năm 1962 và Bundesliga năm 1964. Ông cũng phát triển những cầu thủ như Zlatko Čajkovski, Hans Schäfer, Wolfgang Overath và Karl-Heinz Schnellinger.

Rinus Michels

Là một trong những huấn luyện viên bóng đá huyền thoại của thế giới, ông là người đã tạo nên lối chơi “tổng lực” nổi tiếng, kết hợp giữa chuyển động, sức mạnh và kỹ thuật. Ông đã dẫn dắt đội bóng này từ năm 1980 đến năm 1983, giúp họ vô địch cúp quốc gia năm 1983 và lọt vào chung kết UEFA Cup năm 1986. Ông cũng là người đã thăng chức cho những cầu thủ như Harald Schumacher, Pierre Littbarski, Morten Olsen và Klaus Allofs.

FC Koln - Tiểu sử đội bóng huyền thoại nước Đức

Christoph Daum

Là một trong những huấn luyện viên thành công nhất của FC Koln thời hiện đại, ông là người đưa CLB trở lại đỉnh cao sau nhiều năm thất bại. Ông là một HLV năng động, linh hoạt và có tinh thần chiến đấu cao. Ông phụ trách từ năm 1986 đến 1990 và từ 1996 đến 1999, giúp họ giành được hai vị trí thứ hai tại Bundesliga vào các năm 1989 và 1990. Ông cũng phát triển những cầu thủ như Thomas Häßler, Bodo Illgner, Toni Polster và Lukas Podolski.

Trên đây là lịch sử CLB FC Koln cùng những thông tin liên quan về CLB bóng đá này – một câu lạc bộ bóng đá có lịch sử lâu đời và giàu truyền thống ở Đức.Hi vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *